วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชิวาวา เพื่อนซี้ตัวน้อย


CHIHUAHUA

ชิวาวา (Chihuahua) จัดได้ว่าเป็นสุนัขพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก และในปัจจุบันสุนัขพันธุ์ชิวาวากำลังเป็นที่นิยมกันมากของเหล่าผู้ที่รักสุนัข เนื่องด้วยขนาดตัวของมัน อุปนิสัยผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำเจ้าชิวาวามาเลี้ยง




น้องชิ หรือว่า ชิวาวา จัดอยู่ในประเภท Toy ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านและนิยมนำสุนัขชิวาวามาประกวดในด้านความสวยงาม โดยธรรมชาติของมันแล้ว เจ้าชิวาวามักเป็นสุนัขที่เงียบ มีความจงรักภักดีต่อเจ้าของ และมันจะมีอัธยาศัยที่ดีกับสุนัขตัวอื่นๆในบ้าน รวมแม้กระทั่งแมวหรือนกด้วย ยกเว้นเมื่อมันถูกรบกวนหรือทำให้มันตกใจ มันจะเห่า สุนัขพันธุ์ชิวาวาถือเป็นสุนัขที่แกร่งและมีอายุที่ยืนยาว



น้องชิในปัจจุบันมีทั้งหมด 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขนสั้นและพันธุ์ขนยาว ชิวาวาพันธุ์ขนสั้น(ขนเกรียน) เหมาะสำหรับบุคคลที่แพ้ขนสุนัข ส่วนชิวาวาพันธุ์ขนยาว จะมีลักษณะมีขนเป็นฝอยๆ ตามหูและขา ขนตามลำตัวจะอ่อนนุ่มเป็นมัน หางมีลักษณะเป็นพู่ ทั้ง 2 สายพันธุ์นั้นต่างก็มีอุปนิสัยตรงกัน มีความว่องไว กะทัดรัด ปราดเปรียว ร่าเริง เฉลียวฉลาดมาก ฝึกสอนง่าย สมเหมาะสำหรับที่จะนำมาเลี้ยงในบ้านที่มีเนื้อที่จำกัดโดยเฉพาะบ้านในเมืองใหญ่ๆ





ตัวนี้ ชื่อ KERO เป็นชิวาวา T-CUP ขนสั้น อายุ 3 เดือนกว่าละ ซนมากๆ ^^ เคโระเป็นหมาที่ฉันซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเท่าแก้ว ตอนแรกที่เลี้ยงนึกว่าคงไม่รอดแล้วเพราะเคโระป่วยบ่อย และก็ตัวเล็กมาก เนื่องจากเป็น  T-CUP ก็เลยจะอ่อนแอ และดูแลยาก แต่ผ่านมาถึงตอนนี้ เคโระแข็งแรงขึ้นมาก สามารถวิ่งและกระโดดสูงๆได้สบายๆ เหตุผลที่ฉันชอบหมาพันธ์นี้ เพราะนิสัยมันน่ารัก ขี้ประจบ รวมถึงขนาดตัวที่พกพาไปไหนก็สะดวก แต่เคโระไม่ค่อยติดเจ้าของซักเท่าไหร่ จะติดคนแปลกหน้ามากกว่า ตอนแรกที่มาเรียนที่นี่ก็จะเหงา เพราะบางทีต้องอยู่ห้องคนเดียว แต่พอมีเคโระมาอยู่เป็นเพื่อนทำให้คลายเหงาไปได้เยอะเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น